หนังเก่าเวียนมาฉายซ้ำ

ไปดำหัวที่บ้านแควอีกปีหนึ่ง
พบแม่สม บ้านพ่อสิงห์ เตชะวงศ์ มาอยู่อาศัยกินนอน แม่สมทำอาหารซักโคเสื้อผ้าให้ แกงยอดฝักยังติดปากถึงวันนี้ พี่อั๊ด อ้ายวีระเพื่อนรักที่ค้าขายร่วมหุ้นกันมา
แม่เตียมอ้ายประสิทธิ์ ที่แม่อุ้ยให้เราแปะเงินเอาลำไยไปขายก่อนถึงห้าหมื่นบาท ในช่วงปี2527-2529 เยอะมากสำหรับเราในวันนั้น
แม่จั๋น อ้ายซาญ ที่อุ้ยจั๋นและพ่อเสียไปแล้ว 
และไปดำกู่พี่อินที่วัดสันดอนมูล ที่ก่อนตายบอกแก่เราว่า 
ขอให้วกเราจงเจริญ และฝากลูกทั้งสองgoft กล้า 

เฮียบู๊ช่วยดูแลลูกผมด้วยนะ แล้วก็ตายจากไปต่อหน้า วันนี้ก็ดูอยู่และต้องดูแลตามคำสั่งของพี่อินด้วยความเต็มใจ ซึ้งใจมากถึงวันนี้ชีวิตเราดีแล้วก็ไม่สามารถลืมพี่อินได้เลยครับ
ยิ่งตอนที่เราไปค้าขิงที่บ้านยาง บนดอยฝนตกหลายวันลงมาไม่ได้ พี่อินไปหาอาหารให้เราได้ประทังชีวิตก่อน 
ตื้นตันเป็นที่สุดในวันนั้น
ไปบ้านพ่อไจ๋พี่จิ๋ม สวนดอก เหลือแต่แม่ 
ตอนนั้นเราจนมุม ลำไยขายไม่ได้ ท่านช่วยจัดการส่งต่อให้ นายเส็ง กาเสือ ที่มหานาค เรารอดได้ตอนนั้นมา 
ปีหน้าต้องไปหาอ้ายปั๋น ท่ามะโอ อ้ายบัวชุม 
อ้ายคะนอง พ่อจั๋นที่มีหกล้อไปแม่ขะจานเอาผักแซก 
แม่จำ และพี่สาวพี่อิน และอ้ายสังวรเพื่อนพี่อิน 
อ้ายอินทรและพี่พร ที่ทนทู่ซี้ช่วยเราเสมอต้นเสมอปลาย
แม้ไม่มีใครอยากจะส่งให้เราแล้ว 
วันนี้หาว่าเราช่วยเขา 
แท้จริงเขานั่นแหละที่ช่วยเราอย่างแท้จริง
ไม่งั้นเราไม่มีวันนี้หรอก
ปีหน้า2554จะไปช่วงบ่ายถึงเย็น ถวายสังฆทานให้พี่อิน และทานอาหารเย็นร่วมกัน นำของมาสู่ด้วยตนเองให้ดีมีคุณค่าอย่างจริงจัง
เป็นความสุขที่ได้กลับมาบ้านแคว เสมือนเป็นบ้านเรา


Comments

Popular Posts