ชีวิตจะเดินต่อไปอย่างไรอีก


ชีวิตเดินทางมาถึงวันนี้้
ดูเหมือนว่าจะถึงทางที่จะต้องตั้งเป้าหมาย
ว่าจะเดินทางต่อไปอย่างไรอีก

เมื่อครั้งหนึ่งเคยตั้งใจว่าจะไปอยู่ที่เมืองเชียงใหม่
วันนี้ก็อยู่ที่เมืองเชียงใหม่แล้ว

เมื่อครั้งหนึ่งอยากจะทำธุรกิจส่งออกระหว่างประเทศ
ในวันนี้ก็ทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศแล้ว

ครั้งหนึ่งเคยคิดอยากมีโรงงานผลิตอาหาร
วันนี้ก็มีโรงงานผลิตอาหารแล้ว

วันหนึ่งเคยน้อยใจว่าเรียนมาน้อยด้อยการศึกษา
วันนี้ที่มหาวิทยาลัยก็ให้ปริญญาแก่เรามา

เคยคิดว่าต้องการค้าขายให้เป็นพันล้าน
วันนี้ก็เป็นพันแล้ว

เคยหวังใจว่าจะได้มีภรรยาที่แสนดี
วันนี้ก็มีภรรยาที่ดีแสนเกินกว่าที่คาดแล้ว

วันหนึ่งตั้งตาคอยลูกว่าเมื่อไหร่จะมา
วันนี้ลูกแก้วตายาใจก็มาแล้ว

ก่อนโน่นเคยอยากมีรถเก๋งขี่
วันนี้ก็มีหลายคันแล้ว

อยากมีบ้านที่ในเมืองเชียงใหม่
ขณะนี้ก็นั่งๆนอนๆที่บ้านริมคลองในตัวเมืองแล้ว

เอาอะไรอีกเล่าที่ชีวิตเราอยากมีอยากได้
ไหนลองบอกมาสิ
อย่าได้แล้วก็หยุดนิ่งเงียบหาย
สมใจอยากแล้วก็เฉยเมยไม่เห็นค่า

วันนี้นั่งคิดเรื่องต่างๆเหล่านี้แล้ว
ก็ทำให้คิดว่าเราต้องกลับมาทบทวนชีวิตของเรา
ว่าอะไรละที่เราต้องเดินต่อสานต่อ
อะไรเล่าที่เราต้องมานั่งคิดพิจารณาว่าต้องทำ
อะไรเล่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่เราต้องทำ
อะไรอีกเล่าชิวิตเราที่เคยถวิลหา

อะไรนะคือสิ่งที่เราควรทำนะ
แล้วรายละเอียดเป็นอย่างไร
เมื่อไหร่ทำอย่างไร

เริ่มได้แล้วในวันนี้
หลังจากชีวิตได้ปิดเทอมผ่านพ้นไปแล้ว
ได้เวลาแล้วครับชีวิตเรา

องอาจ
บ้านริมคลอง เชียงใหม่
24 เมษา 2554


Comments

Ut and Oy said…
ไม่กล้าเสนอความคิดเห็นครับ
แต่อย่างไรก็ตาม เห็นได้ชัดว่ากรรมดีที่ท่านได้ทำ ทั้งชาติที่แล้วและชาตินี้ ได้ส่งผลเป็นที่ประจักษ์
และอันที่จริง การที่ท่านเป็นคนจริง ไม่ประมาท คิดรอบคอบ ทำงานหนัก กตัญญู ก็ย่อมส่งผลดีอยู่แล้ว
งานต่อไปที่ท่านสงสัยว่าจะต้องทำอะไรอีก ผมคิดว่าสิ่งนั้นคือ การประคองสิ่งที่ดี ๆ ทั้งหลายที่มีอยู่ ให้มีความยั่งยืน กลมกลืนไปกับธรรมชาติ และดื่มด่ำความสุขทุกวินาทีที่ผ่าน
การประคองสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่ เปรียบเสมือนทุกสายการผลิต ที่ต้องมีการ Maintenace และ Operation ไงครับ และรับรองได้ว่าไม่ง่ายเลย
Unknown said…
Making strategic new generation to achieve goals that value our country might be the challenge for high calibre senior citizen, from my point of view, thank you.
with respects,

Popular Posts