ตะพานหิน

พบเพื่อนตะพานหินหลายท่านเราดีใจ
ไม่ว่าคุณครูบ้วยวารุณีและลูกสาวแสนสวยหมอกวาง
ที่อุตส่าห์มาจากพิษณุโลก
สุนิสาเศรษฐีนีตะพานหิน
นายหมาขายรองเท้าอดีตซ่อมจักรยาน
สมชัยหรือนายเปลื่อยที่ไม่ชอบให้เรียกชื่อนี้
บุญเกิดที่หน้าตาดีทำงานแบงค์ออมสินจบเศรษฐศาตร์ มช เชียงใหม่ เสียดายไม่ได้มาร่วมรับปริญญากับเพื่อน
นพมาศที่เรายังไม่คุ้นนัก
และท่านนักการเมืองฝ่ายตะกวดที่กำลังหาเสียง
ตี๋เล็กหมอตี๋ที่แสนดี
และไพศาลที่ยังคงไม่อยากให้เพื่อนๆเจอ
ไม่ได้มาในวันนี้เป็นหมออยู่ที่วชิระ

ทานข้าวกับเพื่อนเก่าๆที่ตะพานหิน
อนุสรณ์ถามเราว่า
เป็นเช่นนี้ได้อย่างไร
แก้ไขมาได้ด้วยวิธีอะไร
จากหนี้สินมากมายมหาศาลในวันนั้น
และจากเด็กขายไอติมและขนมปัง
ตามถนนในตลาดตะพานหินมอซอน่าสงสาร
มาเป็นวันนี้อย่างที่เห็นและที่รับรู้ได้อย่างไร

เราตอบในระหว่างทานข้าวว่า
"โปรดติดตามตอนต่อไป"
เพราะเวลาสามทุ่มแล้ว
จะต้องรีบพาแม่กลับไปนอนที่พิษณุโลก

แต่ปอยภรรยาตอบแทนเราตอนกลับว่า
ทำบุญ
มุ่งมั่นพยายาม
อยากได้อยากเป็นต้องการสูง
ถ้าอย่างเดียวปอยว่าความต้องการของเรา
แต่ในใจเราเราว่าบุญช่วยเราตลอดเวลา
สู้ไม่มีถอย
คิดดีทำดีคิดบวก
เปลี่ยนแวดล้อมใหม่จากเดิม
ทำอย่างเดิมก็ได้อย่างเดิม
ทำไปแก้ไขไป
ผู้คนรอบข้างช่วยเหลืออย่างเต็มที่
เราเชื่อว่าท้ายสุดก็จะสำเร็จได้

เรื่องลูกอนุสรณ์ไปทำปริญญาโทที่เรา
เราว่าเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องทำ
ก็เราทำได้ไม่มีอะไรลำบาก
ไม่ใช่เราในวันนั้นที่ไม่มีอะไรเลย
เมื่อวันนี้มีพร้อมไฉนเลยจะไม่ยินดี
ขอบคุณเพื่อนเสียอีกที่เห็นเรามีคุณค่าและมีประโยชน์ "เป็นหน้าที่ของเราเลยครับที่ต้องทำ"เราเอ่ยอย่างจริงใจต่อเพื่อนรักของเรา

อยากจะพบเพื่อน
เทิดพร พรทวีทรัพย์ ชื่อเล่นว่าแก้ว นับถือศาสนาคริสต์บ้านอยู่เพ็ญศรี ขายรองเท้า เพื่อนอ่านหนังสือบนชั้นสองเตรียมสอบ เราเข็นรถขายไอติมเดินผ่านเพื่อนว่าครานี้สอบสู้กันไม่ได้แล้ว เราจะชนะนายแน่นอน และแล้วผลสอบเราก็ยังรักษาที่หนึ่งได้อย่างเดิมและคะแนนก็สูงมากๆอีกด้วย วันนี้เพื่อนอยู่ที่ไหนเราอยากพบอยากเจอเป็นอย่างมาก

ออมทรัพย์ ชนะสิทธิ์
เราเคยพบกันแล้วที่เชียงใหม่
แต่ก็อยากพบกันในวันนี้พร้อมหน้าพร้อมตา

วสันต์ แซ่ตั้ง
กอบกุล แซ่เตียว
จงกลณี เกิดบุญส่ง ร้านเตียย่งฮะ ริมน้ำน่าน
สมหมาย ทองงามขำ
เคลือวัลย์ แซ่ลิ้ม

พอมารู้ตัวว่าวันนี้เรามีตำแหน่งในสังคมที่สำคัญ
ทำให้ร้อนตัวว่าต้องทำให้สมศักดิ์ศรีที่ได้รับมา
ไม่ว่าจะเป็นที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้และที่สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ที่เราได้รับเกียรติมา
ต้องทำให้ดีมีคุณประโยชน์ให้องค์กรให้สถาบันอย่างดียิ่ง

และทำให้เราต้องยิ่งตั้งใจในการทำงานการทำธุรกิจ
ด้วยความรอบคอบขยันหมั่นเพียรตั้งอยู่ในความดีและความถูกต้องอย่างที่สุด
เพื่อรักษาสิ่งที่มีอยู่ให้มั่นคงยั่งยืน
และเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นต่อไป

Comments

Popular Posts