ก้าวข้ามชีวิต

 เมื่อตอนที่อายุ 60 ปีท่านอาจารย์ปรึกษาถามว่าจะเกษียณเมื่อไหร่ผมตอบว่า
60 ชีวิตเพิ่งเริ่มต้น
ทำให้อาจารย์ที่ปรึกษาอึ้ง
แล้วก็ในความเป็นจริงของเราก็เป็นเช่นนั้น
ว่าเราจะเริ่มต้นชีวิตอันสมบูรณ์นั้นเมื่ออายุ 60 ปี
พอถึงวันนี้ได้เดินอายุ 63 เข้ามาแล้วสิ่งต่างๆก็ยังวนเวียนและซ้ำๆเหมือนเช่นเดิม
ทำให้มันคิดว่าแท้จริงชีวิตนั้นคืออะไรเราจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงชีวิตใหม่
ให้เป็นอย่างไรบ้างที่ควรจะเป็น ผมคิดว่า
จำเป็นท่ีจะต้องทบทวนใหม่ได้แล้ว

คงต้องทบทวนสลัดทิ้งสิ่งซึ่งเป็นปัญหาอุปสรรคเก่าๆซำ้ๆออกไป
แล้วมาดำเนินชีวิตแบบใหม่ที่อยู่เหนือปัญหานั้น
ไม่ทอดทิ้งแต่ให้เขาอยู่นอกชีวิตเรา
ไม่ให้เข้ามาอยู่ในชีวิตเรา ไม่รับเข้ามา
ให้อยู่แต่เพียงภายนอกเท่านั้น
ชีวิตเหนือดวงชะตาแม้ชะตามีจริง
ยอมรับความจริงอยู่ด้วยกัน
แต่ไม่ให้อยู่ภายในชีวิตเรา
ว่างๆโล่งๆโปร่งสบายๆ
ชีวิตปรกติชีวิตธรรมดาๆ
ก็พอ

Comments

Popular Posts