จบอะไรมาแน่

มีคนถามเราอยู่เสมอว่าเราเรียนจบอะไรมา
เคยมีคนเข้าใจว่าเราจบ food science มาจากไต้หวัน
เคยมีคนมาพบเราแล้วคุยกับเราโดยเข้าใจว่าเราเรียนจบดอกเตอร์มาจากต่างประเทศ

จริงๆแล้วเราจบสูงสุดที่เป็นทางการคือ
มัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ หรือที่เรียกกันว่า มศ5
เราเรียนครั้งแรกชั้นประถมศึกษาปีที่1-4ที่โรงเรียนหัวเฉียวและชั้น ป5-7ที่โรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร
ที่อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร

แล้วไปเรียนต่อที่โรงเรียนตะพานหิน หรือ ตพ ต่อชั้นมศ1 เรียนไปได้6เดือนก็ต้องออกกลางคัน ไปทำงานในโรงงานที่ปากน้ำ
แล้วอ่านหนังสือเอง ไปซื้อใบสมัครสอบเทียบของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กรุงเทพ สอบได้ มศ3จากกระทรวง
จากนั้นก็เรียนภาคกลางคืน เรียกว่าการศึกษาผู้ใหญ่ ย่อว่า กญ ที่โรงเรียนสตรีสมุทรปราการ เรียนสองปีจนจบ ได้ชั้น มศ5

จากนั้นก็ไปสมัครเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาบริหารธุรกิจ เรียนแบบหลบซ่อนๆเพราะทำงานด้วยเรียนไปด้วย สุดท้ายไม่จบเจ้านายบอกอย่าเลยเราทำงานอยู่ไม่เหมาะ ก็เลยไม่จบ

ก็อาศัยตอนเย็นบางช่วงก็ไปเรียนภาษาจีนกลางที่วงเวียนท้ายบ้าน สมุทรปราการ อยู่หลายปี
ช่วงมาอยู่ที่เชียงใหม่ทำการค้าขายอยู่ก็ได้มีโอกาสเข้าเรียน mini MBA ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในรุ่นที่หนึ่งจนจบหลักสูตร
นี่คือการศึกษาที่แท้จริงของเรา

เราตั้งใจไว้ว่าสักวันหนึ่งอันใกล้นี้เราจะเรียนให้จบปริญญาตรีเต็มๆให้ได้
จะได้ไม่ขายขี้หน้าเขาอีกต่อไป

Comments

Popular Posts